Tổng quan về bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là hiện tượng xuất hiện các búi trĩ xuất phát từ các đám rối tĩnh mạch bị phồng lên ở phía trong hậu môn, phía trên đường lược. Mọi người cần tìm hiểu thông tin về bệnh để có thể chủ động phát hiện và phòng trị bệnh hiệu quả.

Benh-tri-noi

Hình ảnh mô phỏng trĩ nội

CÁC CẤP ĐỘ BỆNH TRĨ NỘI

– Cấp độ 1: Búi trĩ nhỏ, chảy máu khi đi đại tiện.

– Cấp độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn và tự động co lại vào trong được.

– Cấp độ 3: Búi trĩ sa hẳn ra ngoài hậu môn, phải sử dụng tay để đẩy búi trĩ vào trong hậu môn.

– Cấp độ 4: Búi trĩ đã sa hẳn ra ngoài hậu môn và dùng tay để đẩy búi trĩ vào cũng không được.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ NỘI

– Táo bón hoặc kiết ly: Việc ngồi hoặc rặn khi đại tiện do táo bón sẽ làm gia tăng áp lực trong ổ bụng và vùng xương chậu, làm cho tĩnh mạch ở các mô phía trên đường lược giảm độ đàn hồi và phồng lên, gây ra trĩ nội.

– Các loại bệnh hậu môn, trực tràng: Gồm các loại u bướu hậu môn trực tràng, ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung,… các loại u này khi to lên sẽ chèn ép và cản trở sự lưu thông của máu đến các tĩnh mạch trĩ xung quanh vùng hậu môn, dẫn đến các tĩnh mạch trĩ bị căng phồng và tạo nên trĩ nội.

– Đứng hoặc ngồi 1 chỗ quá lâu: Khi nằm áp lực tĩnh mạch trĩ là 25 cm H2O và 75 cm H2O khi ngồi hoặc đứng. Đây cũng là một nguyên nhân bệnh trĩ nội khá phổ biến khi ngồi hoặc đứng quá lâu.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH TRĨ NỘI

– Chảy máu: Đây chính là triệu chứng sớm nhất và ở trĩ nội độ 1 và độ 2. Khi mới bị trĩ nội, một ít máu dính ở phân hoặc giấy vệ sinh. Càng về sau, máu sẽ chảy

– Sa búi trĩ: Xuất hiện ở trĩ nội độ 3. Búi trĩ lòi ra phía ngoài hậu môn. Nhẹ sẽ có thể tự co lại vào trong ống hậu môn. Nặng thì búi trĩ sẽ không thể tự co lại vào. Người bệnh sẽ có cảm giác đau ngứa, ẩm ướt ở khu vực xung quanh hậu môn.

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH

Bệnh trĩ nội nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

– Tắc mạch: Biến chứng bệnh trĩ nội có thể tắc mạch do vỡ tĩnh mạch hoặc do hiện tượng đông máu trong lòng mạch máu.

– Nghẹt hậu môn: Nghẹt búi trĩ xảy ra khi búi trĩ hoặc vòng trĩ sa hẳn ra ngoài, khiến mạch máu bị tắc và gây phù nề, búi trĩ sẽ không thể tự co vào bên trong hậu môn.

– Nhiễm khuẩn: Khi bị nhiễm khuẩn viêm khe, viêm nhú, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát.

– Bội nhiễm: Khi búi trĩ sa hẳn ra ngoài, chảy máu liên tục thì rất dễ bị bội nhiễm. Do hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu, mà trong phân lại có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

CÁCH PHÒNG TRỊ BỆNH TRĨ NỘI

Để có thể chủ động phòng trị bệnh trĩ nội, mọi người cần thực hiện những việc sau đây:

– Uống đầy đủ lượng nước cần thiết, ăn nhiều sữa chua và rau xanh để cung cấp chất xơ.

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích như café, rượu, bia, nước uống có ga, các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

– Tạo thói quen đi đại tiện hàng ngày, ở một khung giờ cố định.

– Tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn hàng ngày.

– Không quan hệ tình dục bằng đường hậu môn.

Khi trĩ ở vào giai đoạn nặng, càng để lâu, bệnh càng gây ra những biến chứng trầm trọng và gây nguy hiểm, đau đớn cho người bệnh. Bệnh nhân nên đến các phòng khám uy tín để được phẫu thuật cắt trĩ để mau chóng thoát khỏi bệnh. Bạn có thể trực tiếp đến phòng khám đa khoa An Khang tại số 96 Ô chợ Dừa – Đống Đa – Hà Nội để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị bệnh sớm. Hoặc liên hệ 02433.896.999 để được các chuyên gia của phòng khám giải đáp cụ thể về tình trạng bệnh và đặt lịch hẹn khám cho bạn.